การออกกำลังกายของไทเกอร์ วูดส์

 

ตามปกติแล้ว ผมซึ่งไม่เคยเล่นกอล์ฟ ,ไม่เคยสนใจกีฬาชนิดนี้  เมื่อมีใครมาถามผมเกี่ยวกับนักกอล์ฟว่า พวกเขา (นักกอล์ฟ) ควรจะสนใจอย่างอื่นนอกจากการเพิ่มทักษะในการสวิงหรือไม่  คำตอบในใจคือ ไม่เสียล่ะ เพราะอะไรน่ะหรือ ก็เพราะนักกอล์ฟไม่จำเป็นต้องวิ่ง ,ไม่จำเป็นต้องกระโดด ,ไม่จำเป็นต้องมีการประทะแบบเนื้อชนเนื้อกับผู้เข้าแข่งขันอีกคนหนึ่ง  สิ่งที่เขาต้องทำก็คือหวดลูกในสนามเท่านั้น

 

       เมื่อสองปีก่อนหน้านี้ มีข่าวลือมาจากเพื่อนเข้าหูผมว่า "ไทเกอร์ วูดส์ เล่นเวทว่ะ"  ในขณะนั้น ไม่มีหลักฐานเป็นชิ้นเป็นอันเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย  แต่ในวันนี้ ช่างเป็นโชคดีของผมยิ่งนักที่ได้มีโอกาสสัมภาษณ์เขา (ไทเกอร์  วูดส์) ลงในบทความ และเมื่อการทำงานของผมเสร็จสิ้น ผลที่ออกมาคือ ไทเกอร์  วูดส์ ใช้เวลาในโรงยิมเป็นเวลาครั้งละนานๆ จริงๆ

 

       เดี๋ยวสิ  ลืมไปแล้วหรือว่าผมไม่ใช่นักกอล์ฟ  ใครคือไทเกอร์  วูดส์เหรอ?

 

       ม่าย.. ไม่ใช่  ไทเกอร์ ไม่ใช่เสือจริงๆหรอก  ไทเกอร์   วูดส์ เป็นนักกอล์ฟชาวอเมริกัน ที่ถือได้ว่าประสบความสำเร็จมากที่สุดตลอดกาลคนหนึ่งในวงการนักกอล์ฟ   ในปี พ.ศ.2549  เขามีรายได้ 100 ล้านเหรียญสหรัฐจากการชนะรายการต่างๆ

 

       ด้วยอายุ 31 ปี  ในเดือนสิงหาคม 2550 วูดส์ชนะรายการหลักๆ รายการที่ 13 ที่ Southern Hills  วูดส์พูดเกี่ยวกับการแข่งขันครั้งนั้นว่า "ในรายการนั้น ผู้เข้าแข่งขันคนอื่นดูเหนื่อยล้าเอามากๆ ไหล่ห่อลิ้นห้อยเชียว แต่สำหรับผม  ผมรู้สึกปกติดี  ผมเชื่อว่าไม่ทุกคนหรอกที่จะคิดว่ากอล์ฟเป็นกีฬาอย่างหนึ่งที่ต้องดูแลเอาใจใส่ต่อร่างกาย ดังนั้น พวกเขาจึงต้องรับผลของความคิดแย่ๆนั้น"

 

       การแข่งขันที่โอคลาโฮม่า ในครั้งนั้น ถือได้ว่ามีสภาพแวดล้อมที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์การแข่งขันกอล์ฟรายการหลักๆเท่าที่เคยมีมา     วันนั้นอุณหภูมิสูงขึ้นถึง 39 องศาเซลเซียส   มีผู้เข้าชมการแข่งขันถึง 264 คนที่ต้องต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลเพราะมีอาการแพ้แดด     ดังนั้น ใครก็ตามที่อยู่บนสนามและยังหวดลูกกลอ์ฟได้โดยที่จิตใจไม่วอกแว่ก ทั้งๆที่ต้องทนอากาศร้อนๆมาถึง 4 วัน ร่างกายของเขาคนนั้น ต้องไม่ธรรมดา  ใช่แล้ว ไทเกอร์  วูดส์ ทำได้ และชนะในรายการนั้น  วูดส์ เชื่อมั่นเป็นอย่างมากว่าด้วยการเล่นเวท มันมีส่วนให้เขาได้ก้าวไปถึงขอบเขตของนักกอล์ฟผู้ยิ่งใหญ่ที่ทุกคนต้องกล่าวขวัญถึง

 

       ใช่แล้วครับ วูดส์ ได้ฝึกฝนร่างกายที่โรงยิม นั่นทำให้เขามีความแตกต่างจากนักกอล์ฟคนอื่นๆ แต่การฝึกที่โรงยิม วูดส์ถือเป็นความลับหนึ่งในไม่กี่เรื่องในชีวิตเขา ที่ไม่ยอมเปิดเผยสู่สาธารณะเลย แต่อย่างไรก็ตาม ในนิตยสาร Men's Fitness ฉบับเดือนกรกฎาคม 2550  วูดส์ถึงได้เปิดเผยให้ผมฟัง

 

 

 

นิตยสาร Men's Fitness ฉบับเดือนกรกฎาคม 2550

 

 

       แม้ว่าจะเป็นพ่อคนแล้ว แต่ วูดส์ก็ยังเข้าโรงยิมให้ได้ถึง 6 วันต่อสัปดาห์   โดยมีครูฝึกคือ Keith  Kleven  ซึ่งครูฝึกคนนี้ได้เปิดเผยให้ฟังว่าในรอบสิบปีที่ผ่านมา วูดส์สร้างกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นมาถึง 13 กก. (30 ปอนด์) โดยในปี พ.ศ.2539 (ค.ศ.1996) วูดส์มีความสูง 185 ซม. (6 ฟุต 2 นิ้ว) มีน้ำหนักตัว 71.8 กก.(158 ปอนด์)  ตอนนั้น เขาพยายามจะเพิ่มน้ำหนักตัวเอง แต่ว่าพ่อของเขาบอกกับเขาว่าในกรรมพันธุ์ของครอบครัวเรา นั่นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้  ซึ่งวูดส์ก็ยังพยายามเล่นเวทไปเรื่อยๆ แต่ก็ไม่ส่งผลอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน  อย่างไรก็ตาม ในปี พ.ศ.2543 (4 ปีหลังจากปี ค.ศ.1996) การฝึกของเขาก็เริ่มส่งผล  โดยในปีนั้น เขาอายุ 24 ปี มีขนาดร่างกายที่พัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อันเป็นผลจากการบริหารอย่างหนักมาโดยตลอด และแน่นอน มันมีผลดีต่อการแข่งขันรายการ Grand Slam ในปีนั้น (พ.ศ.2543) ของเขาด้วย

 

 

 

มาดูตารางฝึกของไทเกอร์   วูดส์ กันเถอะ

 

1.ทำคาร์ดิโอเพื่อวอร์มร่างกาย เป็นเวลา 30 นาที อันได้แก่การเดินบนสายพาน ,การใช้ Star Master ,การปั่นจักรยานอยู่กับที่

 

2.ยืดเส้นสาย (Stretching) ทั่วร่างกาย แต่เน้นที่กล้ามเนื้อต้นขาและช่วงลำตัวส่วนบน - โดยครูฝึกของเขาเน้นว่านี่คือส่วนที่ช่วยให้ร่างกายเขามีความพร้อมสำหรับข้อต่อต่างๆในร่างกาย อันเป็นส่วนสำคัญในการวาดวงสวิงบนสนาม

 

3.ออกกำลังแบบ Core exercise (เน้นที่รูปร่าง และการทรงตัว)

 

       การออกกำลังแบบ Core exercise เป็นการออกกำลังกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ โดยให้อยู่บนหลักการที่ว่า "ส่วนของลำตัว" จะต้องถูกกำหนดให้มีการทรงตัวที่ดีอยู่ตลอดเวลา ซึ่งนั่นหมายความว่าคุณจะต้องมีการพัฒนากล้ามเนื้อส่วนของ "หลัง" และ "กล้ามท้อง" ที่ดีจริงๆ ซึ่งกล้ามหลังและกล้ามท้องนี้ เป็นสิ่งที่มีส่วนสำคัญมากสำหรับการบิดตัวตอนที่หวดลูกกอล์ฟ

 

        ซึ่งวูดส์ จะออกกำลังแบบ Core exercise นี้ด้วยการนั่งบน ลูกบอล medicine (คลิ๊ก) แล้วม้วนข้อด้วยดัมเบลล์ (Dumbbell curl on medicine ball) ไปพร้อมๆกัน นั่นหมายความว่าวูดส์จะต้องฝึกการทรงตัว (เพราะนั่งอยู่บนลูกบอลตลอดเวลา) ในขณะที่กำลังม้วนข้อด้วยดัมเบลล์อยู่นั้น  และบางทีการออกกำลังของวูดส์ก็จะใช้สายสลิงติดไว้กับส่วนต่างๆของร่างกาย แล้วทำท่าเลียนแบบตอนที่กำลังหวดลูกกอล์ฟ  โดยสายสลิงพวกนี้จะเพิ่มความหนืด (เพิ่มแรงต้านทาน) เข้าไปในส่วนต่างๆที่วูดส์ต้องใช้ในตอนหวดวงสวิงจริงๆ

 

 

4.วิ่งระยะไกล

 

       วูดส์ฝึกวิ่งแบบจังหวะปกติ ถึง 11 กม. (7 ไมลล์) และวิ่งแบบเร่งจังหวะให้เร็วขึ้น (speed runs)  ถึง 5 กม. (3 ไมลล์)

 

5.เล่นเวท

 

       เอาล่ะ มาถึงส่วนที่น่าสนใจที่สุดกันแล้ว   ซึ่งในวันที่ฝึกแบบเข้มข้นนั้น วูดส์จะเลือกใช้ขนาดน้ำหนักประมาณ 80% จากน้ำหนักที่ยกได้สูงสุด  โดยเขาจะบริหารท่าหลักๆ  คือ BENCH PRESS , SEATED DUMBBELL PRESS , SQUAT และท่าอื่นๆ

 

 

       ครูฝึกของวูดส์ (Keith Kleven) ไม่ให้รายละเอียดว่าวูดส์ใช้ขนาดน้ำหนักเท่าไร  แต่เท่าที่ผมได้ทราบข่าวลือมาคือ วูดส์ เล่นท่า BENCH PRESS ด้วยน้ำหนักถึง 136 กก. (300 ปอนด์)  แต่โดยส่วนตัวแล้วผมไม่เชื่อเช่นนั้น เพราะจากประสบการณ์จากการยกน้ำหนักของผม (ผู้สัมภาษณ์)นั้น การยกน้ำหนักขนาดนั้น อาจเสี่ยงต่อการบาดเจ็บที่ข้อต่อบริเวณหัวไหล่  ซึ่งเขาไม่จำเป็นต้องเสี่ยง  เพราะมันไม่ได้มีผลดีต่ออาชีพกอล์ฟของเขาในระยะยาวเลย  แต่เอาล่ะ สมมติว่าเขาทำได้จริง ก็คงจะไม่ทำบ่อยๆเป็นแน่ครับ

 

 

ภาพบนและภาพล่าง มาจากกล้องแอบถ่าย

เผยให้เห็นช่วงที่วูดส์กำลังบริหารหน้าอก

 

       วูดส์ ฝึกด้วยอุปกรณ์ยกน้ำหนักแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแมชชีน ,ดัมเบลล์และบาร์เบลล์ ,Medicine balls  แต่มีสิ่งที่น่าสนใจสำหรับการฝึกของวูดส์คือ เขาจะเลือกท่าบริหารหลายๆท่าที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตีกอล์ฟของเขา  เช่นเพิ่มพลังการจับที่มือของเขา (grip strength) ด้วยการยกดัมเบลล์ ,เลือกท่าบริหารที่ต้องมีการ "ระเบิดพลัง" เหมือนตอนที่หวดลูกกอล์ฟในจังหวะที่ต้องเน้นพละกำลังแบบ "ระเบิด" 

 

       ไทเกอร์  วูดส์ ให้สัมภาษณ์ว่า ตอนที่อยู่ในโรงยิม เขาจะไม่ถืออีโก้เด็ดขาด (Webmaster - อธิบายไว้ครับ เผื่อเพื่อนสมาชิกบางท่านไม่เข้าใจ อีโก้ ก็คือการยึดมั่นถือมั่นในตัวเอง  อยากให้คนรอบๆตัวเห็นว่าตัวเองเป็นซูเปอร์แมน ก็เลยมักทำอะไรที่เกินตัว)  คำว่าไม่ถืออีโก้ของวูดส์ ช่วยทำให้เขาห่างไกลจากต้องบาดเจ็บจากการฝึก โดยการที่เขาจะดูว่าตัวเองสามารถยกลูกน้ำหนักได้เท่าไร ก็เอาเท่านั้น จะไม่พยายามทำให้คนรอบข้างประหลาดใจด้วยการฝืนใช้ลูกน้ำหนักมากๆ โดยเฉพาะกับท่า LEG PRESSES และจะไม่บริหารด้วยจำนวนครั้งที่มากเกินไป (ในขณะที่ใช้ลูกน้ำหนักเบาๆ) เช่นท่า PREACHER CURL WITH MACHINE

 

6.วอร์มร่างกายอีกครั้งก่อนเลิก (Cool Down)

 

       วูดส์ จะยืดเส้นอีกครั้งเพื่อเป็นการวอร์มกล้ามเนื้อครั้งสุดท้ายก่อนจะจบคอร์สการบริหารในวันนั้น

 

 

       จากความที่ก่อนหน้านี้ วูดส์เก็บเรื่องการยกน้ำหนักของเขาเป็นความลับ  ก็เลยมีคนพูดกันว่าที่เขามีรูปร่างดี ทรวดทรงดีได้ก็เพราะเขาใช้สเตอรอยด์ (ยากระตุ้นฮอร์โมน)  เหตุที่คนพากันคิดอย่างนี้ ก็เพราะโดยสามัญสำนึกแล้ว นักกอล์ฟที่รวยที่สุด ไม่น่าจะเสียเวลาให้กับอย่างอื่นที่ไม่ใช่กอล์ฟ (คือไม่คิดว่าวูดส์จะออกกำลังในโรงยิม  น่าจะใช้ช่วงเวลานอกสนาม เอาไปเสวยสุขกับเงินทองที่หาได้ แบบที่นักกอล์ฟคนอื่นเขาทำกัน)

 

       ผม (คนสัมภาษณ์) ไม่ได้เล่นกอล์ฟ ไม่เคยติดตามการแข่งขันของวูดส์แต่อย่างใด  แต่อย่างไรก็ตาม ผมยอมรับว่าวูดส์เป็นแชมเปี้ยนตัวจริง  ผมหวังว่าเราน่าจะเรียนรู้ว่าอะไรทำให้วูดส์ประสบความสำเร็จในอาชีพของเขา มากกว่าที่จะมาคิดว่าข่าวลือเรื่องสเตอรอยด์ของเขาเป็นจริงหรือเปล่า  และจะว่าไป ถ้าทุกคนได้เห็นการฝึกในโรงยิมของเขา ก็จะเข้าใจได้ว่าไม่แปลกเลยที่เขามีรูปร่างที่เตะตาคนรอบข้างได้มากขนาดนี้

 

 

       บางคนพูดว่า "ผมก็สามารถสร้างร่างกายได้เหมือนไทเกอร์  วูดส์ ได้" ข้อนั้นผมไม่เถียงเลยว่าคุณทำได้  แต่ที่ผมอยากให้คุณยอมรับวูดส์ว่าเขาเยี่ยมจริงๆ ก็เพราะไม่เพียงแต่เขาสร้างรูปร่างที่ดีด้วยการยกน้ำหนัก (อย่างที่คุณพูดว่าคุณก็ทำได้) แต่เขาอายุ 31 ปีแล้ว และยังวาดลวดลายวงสวิงบนสนามได้อย่างไม่มีที่ติ แล้วก็ยังมีความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อที่เกิดจากการฝึกในโรงยิมของเขาอีกด้วย หรือคุณว่าไม่จริง?

 

       การยกน้ำหนัก มันจะอยู่หลังฉากกีฬาทุกๆประเภทอยู่แล้ว  ยิ่งคุณฟิตร่างกายเท่าไร คุณก็ยิ่งมีแนวโน้มเป็นผู้ชนะในเกมส์นั้นมากขึ้น   ดังนั้น ในครั้งต่อไปที่คุณเห็นวูดส์ชนะถ้วยรางวัลถัดไป ขอให้จำไว้ในใจเสมอว่าเขามีชีวิตที่ฝึกหนักในโรงยิมด้วยเช่นกัน เหมือนที่วูดส์ชอบพูดว่า "ผมลดก้นของตัวเอง เพื่อให้รูปร่างดูดีตลอดเวลา"

 

       เขาไม่ได้พูดตลก เพราะคำว่าลดก้น ก็คือการออกกำลังในโรงยิมอย่างหนัก (เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง และไม่ทำให้ก้นใหญ่เหมือนนักกอล์ฟคนอื่น) และเรามักจะเห็นว่าแชมป์เปี้ยนทั้งหลาย เอาชนะคู่แข่งขันอย่างง่ายๆทางทีวี แต่เบื้องหลัง (นอกทีวี ,นอกสนามแข่งขัน) นั้น แชมเปี้ยนทุกคนล้วนมีการบริหารร่างกายอย่างหนักทั้งนั้น

 

 

 

 

 

ที่มา tuvayanon.net



โดย : rattiya
เมื่อ : 25 ต.ค. 56 11:54

กอล์ฟทิป