วิธีทำให้นักกอล์ฟ “ นิ่งสุดๆ “ ภายใต้สถานการณ์กดดัน.....

วิธีทำให้นักกอล์ฟ “ นิ่งสุดๆ “ ภายใต้สถานการณ์กดดัน.....
หากใครที่เคยเจอสถานะการณ์กดดันสุดๆ จนไม่สามารถควบคุมร่างกายให้ทำตามภาวะปกติได้ สาเหตุอาจจะเกิดจากความเครียด ความกังวลใจหรือความประหม่าก็ได้ จริงๆแล้วมีวิธีแก้ไขอยู่หลายวิธี แต่วันนี้นำมาฝากกันเท่าที่คิดได้ในตอนนี้นะครับ......
 
1. ช้าๆ  พฤติกรรมการเล่นในสนามซ้อม, ในสนามออกรอบของนักกอล์ฟเร็วขึ้นกว่าปกติ  เช่นอาจจะเดินเร็วขึ้น เร่งรีบการเล่นในแต่ละครั้ง ทำพรีช้อตรูทีนแบบเร็วขึ้นกว่าปกติที่เคยทำ หรือรวมาถึงนิสัยการวิเคราะห์สถานการณ์นานจนเกินควร อาจเกิดขึ้นจากความเครียด กังวลใจและตื่นเต้น เมื่อใดก็ตามที่นักกอล์ฟรู้สึกว่าเกร็ง ต้องพยายามให้ช้าลง ใช้เวลาในการอบอุ่นร่างกายให้เพียงพอ  ผ่อนคลายในขณะที่เล่นแต่ละช้อต ให้การเล่นเป็นไปแบบสุขุมรอบคอบมากยิ่งขึ้น 
 
 
 
 
 
 
 
2. หายใจลึกๆ การหายใจเข้าออกลึกๆนั้นเป็นวิธีการที่ดีมากที่ช่วยลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อและช่วยให้มีสมาธิคิดในแง่บวกหรือแง่ที่ดี  แขม่วท้องหายใจ( หายใจลึกๆจนกระทั่งท้องแขม่วลงไปถึงช่องท้องหรือท้องน้อย)เพื่อช่วยให้อาการเกร็งของร่างกายลดน้อยลงและจิตใจจะโปร่งใส หากนักกอล์ฟฝึกวิธีนี้ประมาณ ไม่กี่สัปดาห์ นักกอล์ฟจะรู้สึกว่า เพียงใช้วิธีการสูดลมหายใจเข้าและออกลึกๆสามารถช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายได้ง่ายขึ้น ซึ่งจริงๆแล้วสามารถฝึกได้ทุกเวลาทั้งในขณะขับรถ ทำการแข่งขัน ที่ทำงานหรือที่บ้าน
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
3. ปลดปล่อยอาการเกร็ง การ “บีบ+เกร็ง” กล้ามเนื้อที่กำลังตึงเครียดหรือเกร็งอยู่แล้วก่อนปล่อยให้ผ่อนคลาย จะมีผลต่ออาการผ่อนคลายของกล้ามเนื้อ จะเป็นการง่ายมากกว่าหากต้องการที่จะผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่กำลังเกร็งอยู่ด้วยการบีบเกร็งกล้ามเนื้อบริเวณนั้นให้เต็มที่แล้วคลายปล่อยให้สบายตัว เช่น ถ้านักกอล์ฟรู้สึกว่ากล้ามเนื้อเกิดอาการเกร็งก่อนทีออฟเพราะกดดันมาก ก็ให้ลองบีบ+เกร็งร่างกายให้แน่นที่สุดเท่าที่จะทำได้ ประมาณซัก 10 วินาทีแล้วปล่อยให้เป็นปกติก็จะรู้สึกว่าร่างกายสบายขึ้น (วิธีนี้เริ่มใช้กันในวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬาของไทยแล้ว) 
 
 
 
 
 
 
4. พูดกับตัวเอง อาการเครียด กังวลจะเพิ่มมากขึ้นเมื่อนักกอล์ฟพูดกับตัวเองในแง่ลบหรือยอมแพ้ตัวเอง ตัวอย่างของการพูดกับตัวเองในแง่ลบเช่น ฉันเป็นคนประหม่าเมื่อถึงเวลาที่จำเป็น ฉันไม่เคยทำได้ดีเลยยยยยยย...... ซึ่งเป็นการเพิ่มความกังวลให้มากยิ่งขึ้นและลดความมั่นใจในตัวเองลง ให้สังเกตหากนักกอล์ฟมีความรู้สึกว่าได้พูดกับตัวเองในแง่ลบเมื่อใดให้เรียนรู้วิธีการสลับให้เป็นแง่บวกด้วยการใช้เสียงที่มาจากภายในใจของนักกอล์ฟเอง เสียงที่มาจากความคิดภายในใจนักกอล์ฟนั้นคือสิ่งที่จะสอนตัวนักกอล์ฟเองได้ดีที่สุด ดังนั้นควรหาคำพูดที่ดีๆไว้เพื่อช่วยสนับสนุนตัวเองบ้าง 
 
 
 
ที่มา iswinggolfschool.com
 


โดย : rattiya
เมื่อ : 16 ต.ค. 56 17:10

กอล์ฟทิป