เมื่อนักกอล์ฟ เอ็นพลิก-เข่าล็อก

เมื่อนักกอล์ฟ เอ็นพลิก-เข่าล็อก

นักกอล์ฟหลาย ๆ ท่านมักจะเคยเจอปัญหา เอ็นพลิก และ เข่าล็อก โดยเฉพาะนักกอล์ฟสูงอายุ จะเจอปัญหาเหล่านี้บ่อย และอาจจะทำให้ท่านบาดเจ็บไม่สามารถเล่นกอล์ฟ กีฬาที่คุณรักได้อีกต่อไป วันนี้เลยนำข้อมูล และวิธีการแก้ไข หากเจอปัญหาดังกล่าว มาเล่าสู่กันครับ 


เข่าของเรานอกจากมีกระดูกขาท่อนบนและกระดูกหน้าแข้งมาประกอบกันแล้ว ยังมีเส้นเอ็น กล้ามเนื้อ เส้นเลือด เส้นประสาท เส้นลมปราณ ล้อมรอบมากมาย การที่เราเดินได้อย่างแข็งแรง ไม่เจ็บปวดในขณะอายุยังน้อย ก็เพราะเส้นลมปราณยังเดินคล่อง เลือดลมไหลเวียนดี เส้นเอ็น กล้ามเนื้อ กระดูก ได้รับการหล่อเลี้ยงที่ดี จึงแข็งแรง ทำให้เข่าแข็งแรงด้วย 

แต่พออายุมากขึ้น ร่างกายเสื่อม เส้นลมปราณติดขัด เลือดน้อย ไหลเวียนไม่คล่อง การหล่อเลี้ยงเข่าและเนื้อเยื่อรอบเข่าน้อยลง เข่าจึงเสื่อมไปตามวัย หากมีการบาดเจ็บด้วยจะยิ่งเป็นตัวเร่งให้เข่าเสื่อมและเจ็บมากยิ่งขึ้น บางคนปวดจนนอนไม่ได้ เข่าบวมมีน้ำขังข้างใน ยืดงอลำบาก เวลาเดินเข่ามีเสียงดัง ขึ้นลงบันไดลำบาก กีฬากอล์ฟที่เคยชื่นชอบ เข่า เอ็น ต้องรับน้ำหนัก ก็เริ่มจะมีปัญหา หนักกว่านั้นจะเดินงอเข่าไม่ได้ 

คนที่อายุเยอะ ๆ การใช้งานของเข่าในการเดิน การวิ่ง ย่อมเกิดความเสื่อมตามวัยอยู่แล้ว ถ้าเคยบาดเจ็บทำให้ปวด 

การฝังเข็ม ครอบแก้ว และกินยาจีน เป็นวิธีรักษาโรคปวดเข่าที่เห็นผลค่อนข้างดี เพราะทำให้เส้นลมปราณเดินคล่อง เลือดไหลเวียนดี ปรับความสมดุลให้แก่อวัยวะภายใน ตับไต อาการปวดเข่า นั่งยองไม่ได้จะค่อยๆ บรรเทา 

คุณเองก็ช่วยตัวเองได้ เส้นลมปราณที่เดินผ่านเข่ามีหลายเส้น การกดจุดในเส้นที่ผ่านเข่าจะช่วยบรรเทาอาการปวดได้ โดยนั่งงอเข่า ใต้สะบ้าจะมีรอยบุ๋ม 2 อัน ใช้นิ้วโป้งคลึงรอยบุ๋มทั้ง 2 ข้างจนรู้สึกเสียวประมาณ 2-3 นาที ขีดเส้นตรงจากริมสะบ้าทั้งนอกในขึ้นไปเหนือเข่า 3 นิ้วชี้กลางนางแนบติดกัน ใช้มือนวดคลึงทั้ง 2 จุดนี้ คลึงด้านขาพับหลังเข่า ในเวลาเท่ากันเป็นประจำ การปวดเข่าทำให้ไม่กล้าเคลื่อนไหว ยิ่งไม่เคลื่อนไหวยิ่งปวดและมีพังผืดยึดติด อาการปวดจะยิ่งเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นต้องพยายามย่อน้อยๆ ยืดเข่าเบาๆ ทีละน้อย ทีละขั้นเป็นประจำ เพราะการย่อเข่าน้อยๆ เป็นท่าที่กล้ามเนื้อและเอ็นเข่าได้ผ่อนคลาย 

ใช้ท่านอนบรรเทาอาการปวดเข่า ถ้าปวดเข่าซ้าย นอนหงายเหยียดเข่าขวาตรง งอเข่าซ้าย เอนเข่าซ้ายออกด้านนอกเท่าที่ทนได้ แล้วเอนเข้าด้านใน 5 ครั้ง ทำก่อนนอนหรือตื่นนอนก่อนลุกจากเตียงทุกวันจะช่วยได้มาก 

ต้องกินปลา โดยเฉพาะหัวปลาและครีบปลามีโปรตีนที่ช่วยความยืดหยุ่นของเส้นเอ็นได้ค่อน ข้างมาก หรือเอาปลาป่นจะเป็นปลาอะไรก็ได้ ผสมงาดำงาขาวคั่วบุบพอแตก คลุกกับข้าวทานจะได้แคลเซียมมาก ไม่ควรให้เข่าถูกความหนาวเย็น เช่นใส่กางเกงขาสั้นหรือกระโปรงอยู่ในห้องแอร์ หรือขับรถที่แอร์เป่าเข่า ไม่ควรกินน้ำแข็งหรือของเย็นๆ เพราะจะทำให้เข่าปวดมากยิ่งขึ้น 

 

ขอบคุณบทความจาก Healthcorners



โดย : rattiya
เมื่อ : 03 ต.ค. 56 09:00

กอล์ฟทิป